Hệ thống xếp hàng tự động hay còn gọi là hệ thống xếp hàng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa là giải pháp hiệu quả, văn minh, giúp cho việc giao dịch giữa đơn vị và khách hàng diễn ra thuận tiện, nhanh chóng, công bằng, chính xác, tạo sự thoải mái, an tâm của khách hàng, thể hiện cung cách phục vụ hướng đến khách hàng của đơn vị.
Hệ thống xếp hàng tự động ứng dụng tốt tại các trung tâm giao dịch như: ngân hàng, bệnh viện, phòng bán vé, phòng thu cước (điện thoại, điện lực, nước, các dịch vụ khác…), các cơ quan hành chính công có giao dịch với người dân, hải quan, cơ quan thuế, các trung tâm bán hàng, dịch vụ sửa chữa….
|
|
|
Mô hình giao dịch khi chưa có hệ thống xếp hàng
|
|
Mô hình giao dịch khi có hệ thống xếp hàng
|
|
|
|
|
|
|
Ứng dụng thực tế hệ thống xếp hàng tại kho bac TP. Biên Hòa
|
|
Ứng dụng thực tế hệ thống xếp hàng tại Sacombank Thanh Trì
|
Hệ thống xếp hàng tự động do Công ty TNHH Duyên Khang thiết kế, sản xuất cả phần cứng và phần mềm. Là một sản phẩm nâng cấp, cải tiến mới của hệ thống xếp hàng điện tử ezQ#801; ezQ#702; ezQ#603, nên có tính ổn định cao, hình thức đẹp, tính năng vượt trội so với các sản phẩm có mặt trên thị trường Việt Nam.
Hệ thống giúp cho việc giao dịch với khách hàng tại các trung tâm giao dịch được diễn ra thuận tiện, nhanh chóng, công bằng, văn minh lịch sự. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc: Đến trước được phục vụ trước; tự động hướng dẫn khách hàng đến đúng quầy giao dịch bằng hệ thống Bảng đèn điện tử và âm thanh tự động.
Với phần ứng dụng mở rộng, hệ thống còn cho phép ghi nhận cách đánh giá chất lượng phục vụ/ sản phẩm của khách hàng đối với từng nhân viên giao dịch tại quầy giao dịch, làm cơ sở lấy ý kiến của khách hàng theo các tiêu chí do mình đặt ra mà không phải tốn công, chi chí lớn để khảo sát ý kiến của khách hàng.
Ngoài ra, với phần mềm ứng dụng, hệ thống còn giúp cho lãnh đạo khu giao dịch giám sát được tình hình giao dịch tại trung tâm giao dịch do mình quản lý về mặt số liệu, dù đang ở bất kỳ nơi đâu như: số lượng khách hàng được phục vụ theo từng nhân viên, theo thời gian, thời gian chờ để được phục vụ của từng khách hàng, thời gian làm việc của từng nhân viên, số lượng khách hàng đến giao dịch theo từng dịch vụ…..dựa trên báo cáo thống kê này, quản lý trung tâm giao dịch có thể biết được toàn bộ quá trình giao dịch đang diễn ra, có kế hoạch phát triển bộ phận giao dịch cho phù hợp với lượng khách hàng hiện có, đánh giá được chất lượng phục vụ của từng nhân viên, chất lượng của sản phẩm mình cung cấp chính xác theo ý kiến của khách hàng.
Sản phẩm được thiết kế trong nước, dựa trên công nghệ tiên tiến, theo hướng mở rộng nên đáp ứng linh động các yêu cầu của từng trung tâm giao dịch (kể cả quy trình phục vụ khách hàng phức tạp nhất). Ngoài ra, hệ thống không những tích hợp khá đầy đủ các tính năng hiện có trên thị trường mà còn có thêm những tính năng hiện đại khác như:
- Cho phép khách hàng xem số lượng người đã lấy vé theo từng dịch vụ từ xa bằng tin nhắn SMS hoặc qua Website
- Cho phép lấy vé thứ tự từ xa bằng tin nhắn SMS hoặc qua Website hệ thống tự động trả lời thời gian dự kiến đến lượt giao dịch, tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao dịch.
- Có chế độ bảo vệ, ngăn chặn các tin nhắn thường xuyên nhắn lấy vé thứ tự nhưng không đến giao dịch.
- Cho phép tiếp nhận các ý kiến đánh giá trực tiếp của khách hàng theo tiêu chí mình đặt ra một cách tự động, nhanh chóng, chính xác.
- Hệ thống không những cho phép hiển thị thông tin Bảng hướng dẫn chính như: mũi tên chỉ hướng đến quầy giao dịch, số vé thứ tự, số quầy cần đến trên LCD hoặc màn hình TV lớn mà còn cho phép hiển thị đồng thời các thông tin khác như: các thông báo của đơn vị, các đoạn phim quảng cáo, câu thông tin quảng cáo…tỷ giá, lãi suất ngoại tệ (ứng dụng trong ngân hàng).
- Điểm cấp vé được thiết kế với phím cảm ứng, hoặc màn hình Touchscreen mang nét hiện đại, thẩm mỹ, độ bền cao .
- Bàn phím bấm gọi số tại các quầy dùng phím có độ bền cao, dễ thao tác, đầy đủ các chức năng.
- Sử dụng led ma trận để hiển thị chữ và số, làm tăng tính thân thiện với người sử dụng. Hệ thống tương tác với người sử dụng bằng những câu thông báo ngắn gọn, dễ hiểu .
- Truyền dữ liệu với tốc độ cao, hệ thống hoạt động cực nhanh không phụ thuộc vào số lượng thiết bị kết nối.
- Các thiết bị có thể giao tiếp được bằng bộ truyền tín hiệu không dây, để cho ra hệ thống xếp hàng tự động không dây, thuận tiện cho việc lắp đặt những hệ thống cần di chuyển liên tục.
-
- Tất cả các thiết bị trong hệ thống được thiết kế theo dạng modul để có thể dễ dàng lựa chọn, thêm bớt cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.
- Phần mềm kèm theo được thiết kế thân thiện, hợp lý, dễ dùng.
- Hỗ trợ 2 ngôn ngữ chính: Việt, Anh và có thể mở rộng cho các ngôn ngữ khác khi có yêu cầu.
- Hỗ trợ nhiều loại cơ sở dữ liệu
- Tích hợp sẵn trình hướng dẫn sử dụng.
- Hệ thống xếp hàng tự động có phiên bản phần mềm tương ứng phần cứng phục vụ cho các đơn vị muốn thiết lập hệ thống xếp hàng tự động bằng phần mềm, dựa trên hệ thống máy tính và hệ thống mạng, Tivi LCD hiện có.
Sơ đồ hệ thống xếp hàng tiêu chuẩn
Sơ đồ hệ thống xếp hàng bằng phần mềm
Tính năng thiết bị
Bàn phím quầy KP06A
|
- Được trang bị màn hình Led ma trận có thể hiển thị số, chữ và hệ thống lệnh cài đặt.
- Phần hiển thị số: Hiển thị số thứ tự đang giao dịch, số của các phím nhấn (0….9), các số bị nhỡ lượt được hệ thống lưu lại....
- Hiển thị được các trạng thái quầy giao dịch
- Gồm 16 phím bấm, tích hợp đầy đủ phím chức năng và phím số, các chức năng: Gọi khách hàng kế tiếp; Hoàn tất phục vụ một khách hàng; Gọi lại một khách hàng với số lần tùy ý; Lưu lại khách hàng để hệ thống gọi lại sau; Gọi một khách hàng bất kỳ; Chuyển khách hàng đến quầy/dịch vụ khác.
- Cho phép xem số lượng khách hàng đã phục vụ, số lượng khách hàng đang chờ.
- Cho phép đăng nhập/ đăng xuất hệ thống; Khai báo tạm ngưng làm việc.
- Có thể bỏ 1 số thứ tự trong hàng đợi
- Có thể đóng quầy làm việc
- Chuẩn RS485, truyền xa tới 1000m
- Nguồn 5V, 100mA
- Kích thước: 142 x 96 x 19 (mm) (D x W x H)
- Vỏ hộp: Sắt sơn tĩnh điện, màu đen nhám
|
Bảng hiển thị quầy loại tiêu chuẩn CD06A
|
- Hiển thị bằng Led ma trận điểm .
- Hiển thị được số thứ tự được mời lên giao dịch (04 số).
- Có khả năng hiển thị chữ khi cần thiết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt có dấu
- Có tính năng báo hiệu gây sự chú ý khi chuyển sang giao dịch mới
- Có khả năng thay đổi phông chữ,cỡ chữ khác nhau
- Giao tiếp RS485, truyền xa tới 1000m
- Nguồn nuôi: 5V, 200mA
- Kích thước: 233 x 91 x 30mm (Dài x Rộng x Cao)
- Vỏ hộp: Sắt sơn tĩnh điện, màu đen nhám
|
Bảng hiển thị quầy loại lớn CD06B
|
- 8 leds ma trận, kích thước mỗi led: 60x60mm (Dài x Rộng)
- Kích thước mỗi điểm: 5mm. Khoảng cách giữa 2 điểm tính từ tâm: 8mm
- Có hiệu ứng chạy chữ
- Hỗ trợ 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp
- Giao tiếp RS485, truyền xa tới 1000m
- Nguồn nuôi: 5V, 400mA
- Kích thước: 310x210x30mmmm (Dài x Rộng x Cao)
- Vỏ hộp: Sắt sơn tĩnh điện, màu đen nhám
|
Bảng hiển thị chính MD06A
|
- Hiển thị số 03 lượt giao dịch gần nhất bằng Led ma trận điểm: Số thứ tự (04 số), số quầy (02 số), mũi tên chỉ hướng đi (04 hướng: Trái, Phải, Trên, Dưới).
- Tích hợp các hiệu ứng đẹp mắt khi chuyển sang số thứ tự mới.
- Có khả năng thay đổi phông chữ,cỡ chữ khác nhau
- Có khả năng hiển thị câu thông tin
- 6 leds ma trận, kích thước mỗi led: 60x60mm (Dài x Rộng) cho mỗi dòng.
- Kích thước mỗi điểm: 5mm. Khoảng cách giữa 2 điểm tính từ tâm: 8mm
- Giao tiếp RS485, truyền xa tới 1000m
- Nguồn nuôi: 5V, 600mA
- Kích thước: 500 x 430 x 30mm (Dài x Rộng x Cao)
- Vỏ hộp: nhôm định hình.
|
Bảng hiển thị chính dùng phần mềm hiển thị lên ti vi LCD
|
- Tiêu chuẩn gồm 4 vùng hiển thị: Số phiếu, số quầy; Video quảng cáo, tuyên truyền; Bảng giá; Câu thông báo....
- Cho phép tùy chọn ẩn/hiện các vùng hiển thị này
- Cho phép tùy chọn số dòng số phiếu, số quầy cho phù hợp với số lượng quầy giao dịch của hệ thống.
- Phát âm thanh mời khách hàng đến quầy giao dịch
- Tùy chỉnh theo yêu cầu của Khách hàng.
|
Điểm cấp vé cảm ứng loại phím PR06A
|
- Tự động in vé thứ tự khi chạm tay vào phím cảm ứng
- Dùng máy in nhiệt tốc độ in cao, giấy in nhiệt giá thành thấp, dao cắt tự động, không bị kẹt giấy.
- Cho phép định dạng và thay đổi nội dung in trên vé ngay trong lúc hệ thống đang hoạt động.
- In logo, tên dịch vụ, số quầy dự kiến sẽ phục vụ trên vé thứ tự
- In nhiều thứ Tiếng: Việt, Anh
- Cho phép in một hoặc nhiều liên vé cho một số thứ tự.
- Bàn phím: chuẩn 4, 8 hoặc 16 phím. Loại phím cảm ứng
- Giao tiếp RS485, truyền xa tới 1000m
- Nguồn nuôi: 5V, 90mA
- Kích thước: 248 x 220 x 290mm (Dài x Rộng x Cao)
- Vỏ hộp: Sắt sơn tĩnh điện, màu đen nhám
|
........
Phần mềm BQ910
Phần mềm có giao diện đẹp, hỗ trợ 2 ngôn ngữ: Việt, Anh. Sử dụng font Unicode.
Giao diện phần mềm hiển thị được:
- Tình hình giao dịch theo nhân viên gồm: Mã nhân viên, tên nhân viên, số quầy, tên dịch vụ, số thứ tự khách hàng đang phục vụ, số lượt khách hàng đã phục vụ, thời gian phục vụ khách hàng nhanh nhất, lâu nhất.
- Tình hình giao dịch theo dịch vụ gồm: Tên dịch vụ, số lượng khách hàng còn đang chờ phục vụ, số thứ tự khách hàng đang phục vụ, số lượng khách hàng đã phục vụ, tổng số khách hàng.
- Màn hình giao diện này cho phép cài đặt nhiều máy tính có nối mạng khác nhau, phục vụ tốt cho công tác theo dõi, giám sát tình hình giao dịch, xem các báo cáo thống kê của hệ thống tại nhiều phòng ban khác nhau trong cùng thời gian.
- Vận hành được trên nhiều loại cơ sở dữ liệu như: MS SQL, MS Access…
- Phần mềm dùng bộ đọc SAPI5 theo tiêu chuẩn của Windows.
- Tự động backup dữ liệu phòng khi hư hỏng hoặc mất điện, không làm mất thông tin và ảnh hưởng đến thứ tự xếp hàng của hệ thống
- Cho phép xóa tất cả các vé đã cấp, đăng xuất tất cả nhân viên bất kỳ lúc nào khi hệ thống đang hoạt động.
Phần mềm cho phép cài đặt:
- Cổng COM kết nối thiết bị phần cứng; Tốc độ truyền tín hiệu; Loại cơ sở dữ liệu.
- Soạn thảo thông tin của đơn vị, tên, địa chỉ, điện thoại, logo..
- Cài đặt các dịch vụ phục vụ khách hàng: Dãy số thứ tự, giờ bắt đầu, giờ kết thúc lấy vé thứ tự cho từng dịch vụ.
- Các tùy chọn tiện ích của hệ thống như: Thông báo hết vé thứ tự bằng âm thanh hoặc in ra giấy; Gọi khách hàng đến quầy theo thứ tự thời gian hoặc ưu tiên; Kiểu phát âm thanh mời khách hàng bằng giọng nói hoặc chuông; Chế độ tự động phân khách hàng đến quầy; Sử dụng dãy số thứ tự liên tục cho tất cả các dịch vụ hoặc phân đoạn dãy số thứ tự cho từng dịch vụ.
- Cài đặt các nhân viên sử dụng hệ thống: Một nhân viên có thể được phân quyền phục vụ một hay nhiều dịch vụ; mức độ ưu tiên của các dịch vụ được phục vụ bởi nhân viên đó.
- Soạn thảo, định dạng lại mẫu vé thứ tự của hệ thống, tùy chọn in Tiếng Việt có dấu trên vé thứ tự, cài đặt số lượng liên vé được in ra cho một lần lấy số thứ tự ngay trong lúc hệ thống đang hoạt động.
Phần mềm cho phép xem, in các báo cáo thống kê của hệ thống:
- Báo cáo thời gian đăng nhập/đăng xuất (bắt đầu làm việc/kết thúc làm việc) của từng nhân viên trong ngày hoặc từ ngày…đến ngày…
- Báo cáo tổng hợp theo từng nhân viên/dịch vụ, trong ngày hoặc từ ngày…đến ngày gồm: Tên nhân viên/tên dịch vụ, số khách hàng đã phục vụ, thời gian trung bình phục vụ một khách hàng, thời gian khách hàng đợi từ lúc lấy vé thự tự đến khi được phục vụ.
- Báo cáo chi tiết theo từng nhân viên/dịch vụ, trong ngày hoặc từ ngày…đến ngày gồm: Tên nhân viên/dịch vụ, số quầy làm việc, số dịch vụ, các số thứ tự đã phục vụ, thời gian đến quầy, thời gian phục vụ, thời gian kết thúc phục vụ, thời gian chờ của từng khách hàng.
- Báo cáo theo khách hàng, trong ngày hoặc từ ngày…đến ngày gồm: Số thứ tự khách hàng, tên nhân viên phục vụ, số quầy phục vụ, số dịch vụ, thời gian đến quầy, thời gian phục vụ, thời gian kết thúc phục vụ, thời gian chờ.
- Cho phép cấu hình mở rộng các quầy như khóa/mở quầy
- Cấu hình các quầy cho các lọai dịch vụ khác nhau
- Cấu hình các dịch vụ phát sinh hay mở rộng dịch vụ
- Modul phần mềm cấp số thứ tự : Dùng để cấp số thứ tự
- Modul phần mềm gọi số thứ tự: Dùng để gọi số thứ tự bằng phần mềm
- Modul phần mềm hiển thị số thứ tự trên LCD
Hiệu quả ưng dụng
- Khắc phục tình trạng khách hàng tập trung, chen lấn, hỏi chen ngang tại các quầy giao dịch, bàn làm việc của nhân viên .
- Đảm bảo được thứ tự ưu tiên giao dịch của khách hàng tại các quầy có cùng nghiệp vụ.
- Tiết kiệm thời gian cho khách hàng và đơn vị.
- Đáp ứng tốt, hợp lý và nhanh chóng khi có sự đột biến về số lượng khách hàng đến giao dịch.
- Nâng cao năng suất, chất lượng, cung cách làm việc của nhân viên.
- Ban lãnh đạo dễ dàng đánh giá được năng lực của nhân viên, lập kế họach phát triển bộ phận giao dịch cho phù hợp với số lượng người giao dịch.
- Tạo cảm giác an toàn, hài lòng và tin cậy cho khách hàng.
- Khách hàng cảm thấy mình được phục vụ chu đáo, tốt hơn và được trân trọng hơn tương xứng với châm ngôn "Khách hàng là thượng đế"
- Tạo không gian giao dịch lịch sự, văn minh thể hiện cung cách phục vụ hướng đến khách hàng của đơn vị.